Dung dịch AdBlue là gì? Vì sao xe bạn cần dùng dung dịch Adblue?
Dung dịch AdBlue ( DEF ) là viết tắt của Diesel Exhaust Fluid tạm dịch là dung dịch xử lý khí thải động cơ .
Theo quy định mới tất cả các loại phương tiện xe ô tô tại Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ ngày 01/01/2018. Các loại xe khách động cơ Xăng hay Diesel sử dụng công nghệ xử lý khí thải SCR đều cần đến dung dịch AdBlue.
Adblue chất lượng kém có thể gây ra các vấn đề sau với xe
1. Làm tắc nghẽn đường ống dẫn dung dịch
2. Làm nhanh bẩn bộ lọc
3. Làm bẩn thước thủy đo mức AdBlue có trong bình chứa
4. Ure kết tinh trong bộ xúc tác SCR
5. Làm hư hại vĩnh viễn cho máy bơm, kim phun và bộ xúc tác SCR
Vì sao xe bạn cần dùng dung dịch AdBlue?
Công nghệ SCR và dung dịch AdBlue đang ngày càng xuất hiện trong các mẫu xe sử dụng cơ động diesel, công nghệ này giúp giảm khí thải độc hại thải ra môi trường từ quá trình hoặt động của động cơ.
Nếu chiếc xe dùng động cơ diesel của bạn đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên, hoặc phát hiện ra một cái nắp phụ thứ hai nhỏ hơn bên cạnh bình nhiên chính được in chữ là ‘AdBlue’, thì chiếc xe của bạn được trang bị công nghệ SCR được thiết kế để giảm lượng khí thải – giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.
Tại sao chúng ta cần đến dung dịch AdBlue ?
Ngày nay, các nhà sản xuất xe ô tô bị ràng buộc bởi các quy định nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn khí thải. Tại châu Âu, tiêu chuẩn khí thải Euro 6 bắt đầu có hiệu lực vào năm 2016 và ảnh hưởng đặc biệt đến thiết kế động cơ diesel. Để tuân thủ các quy định mới, các nhà sản xuất xe ô tô đã phải tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải nitrogen-oxide có hại.
Một công nghệ được biết đến là “Bộ xúc tác suy giảm chọn lọc” – Selective Catalytic Reduction (SCR) đã được sử dụng là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để đưa khí thải của động cơ diesel đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn Euro 6. Hệ thống SCR sử dụng dung dịch AdBlue, phun một lượng nhỏ vào khí thải xe để tạo ra phản ứng với khí Nitơ Oxít thành Nitơ và hơi nước thải ra môi trường.
Dung dịch AdBlue hoạt động như thế nào?
AdBlue là chất lỏng không độc và không màu. Để tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 4, những chiếc xe sử dụng động cơ diesel dung công nghệ SCR để bơm lượng chất lỏng này vào dòng chảy của khí thải. Khi dung dịch AdBlue kết hợp với khí Nitơ oxít có trong khí ở nhiệt độ cao sẽ tạo thành Nitơ, oxy và hơi nước – những chất này vô hai với môi trường tự nhiên.
Công nghệ này đã được sử dụng trong xe buýt và xe tải nặng hơn 10 năm qua ở Châu Âu và Mỹ, hiệu quả và độ tin cậy của nó đã được chứng minh rất rõ ràng.
Xe của tôi có sử dụng dung dịch AdBlue không?
Nhiều người không hề biết hệ thống SCR đã được đã được lắp đặt trên chiếc xe của mình cho đến khi cảnh báo cần nạp thêm dung dịch xuất hiện trên bảng điều khiển. Vì hệ thống SCR không có ảnh hưởng gì đến việc vận hành bình thường của xe, không phải lúc nào bạn cũng nhận ra ngay chiếc xe của bạn đã được trang bị công nghệ này để giảm phát thải ra môi trường.
Làm thế nào để nạp thêm dung dịch AdBlue?
Nếu xe của bạn đã đi được nhiều km và trên taplô có cảnh báo nhắc nhở về việc mức dung dịch AdBlue trong bình chứa đang cạn dần lúc này bạn cần nạp thêm dung dịch AdBlue trước khi nó hết hoàn toàn.
Nạp thêm dung dịch AdBlue là một việc rất dễ dàng, bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, nhưng thông thường bạn chỉ cần mở nắp bình chứa AdBlue trên xe, và rót dung dịch AdBlue vào. Khi dung dịch này đã được nạp đầy thì cảnh báo trên taplô cũng sẽ biến mất. Bạn có thể yên tâm với hành trình sắp tới của mình.
Một số lưu ý khi tiếp xúc với dung dịch AdBlue, mặc dù nó không độc hại, AdBlue có tính ăn mòn và có thể gây kích ứng da, mắt và phổi, do đó, hãy rửa tay sau khi nạp AdBlue. Hãy chắc chắn rằng bất cứ vết đổ nào từ AdBlue trên xe của bạn đều được rửa sạch vì nó có tính ăn mòn.
Chiếc xe của bạn cần bao nhiêu dung dịch AdBlue?
Mức tiêu thụ AdBlue thay đổi từ loại xe, ví dụ trên chiếc xe Thaco Mobihome tiêu thụ khoảng 3 lít/100km. Nhìn chung mức tiêu thụ AdBlue nằm ở mức 5% nhiên liệu dầu diesel.
Bạn có nên dự trữ dung dịch AdBlue trong cốp xe?
Rất hợp lý để dự trữ vài lít AdBlue trong cốp, nhưng đây không phải là điều chúng tôi khuyến khích vì bất kỳ sự cố tràn hoặc rò rỉ nào có thể làm bốc mùi và hư hỏng nội thất xe của bạn. Cũng lưu ý với bạn rằng bạn không nên giữ một phần bình dung dịch AdBlue đã khui nắp cho lần sử dụng sau, vì các tác nhân ô nhiễm trong không khí có thể làm hỏng phần dung dịch còn lại này.
Một số loại xe khách sử dụng dung dịch AdBlue?
Hiện tại ở Việt Nam hầu hết các dòng xe khách chạy dầu Diesel đều sử dụng công nghệ SCR của các hãng như Samco, Thaco, Haeco…
- Thaco Mobihome, Thaco Blue Sky, Thaco Meadow, Thaco Garden
- Samco Wenda máy Doosan
- Haeco Umini K29, Haeco Umini k35, Haeco Universe K47, Xe giường nằm Haeco
Một số xe khác sử dụng công nghệ tuần hoàn khí thải EGR xuất hiện ở động cơ Euro 4 của Isuzu và Hyundai
- Hyundai Universe Advanced, Hyundai Universe Premium
- Samco Primas 37 giường
Ở Việt Nam bạn có thể mua dung dịch AdBlue ở đâu?
Liên hệ chúng tôi:
Công ty TNHH Samco Thăng Long
Địa chỉ: Số 467 đường Nguyễn Văn Linh, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0822.882.886
Website: https://muabanxekhach.com.vn