Tìm hiểu hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong xe ô tô:
Phanh ABS có tác dụng ngăn không cho bánh xe bị khóa, do đó tránh trượt xe không kiểm soát được và giảm khoảng cách đi mà không bị trượt. Đối với các loại xe khách hiện đại cần thiết phải được trang bị để đảm bảo an toàn cho con người. Hãy cùng Mua Bán Xe Khách tìm hiểu thêm về Hệ Thống Phanh ABS hoạt động như thế nào:
Khi bạn điều khiển chiếc ô tô ở tốc độ cao như là một công thức hoàn hảo cho một thảm họa nếu những con đường trơn trượt. Mặc dù vậy, nó xảy ra, vì vậy bạn làm gì trong một tình huống trên một con đường trơn trượt khi bạn phải đột nhiên áp dụng hệ thống phanh của chiếc xe của bạn? Không có hệ thống chống bó cứng phanh, các bánh xe của bạn dừng quay và xe sẽ bắt đầu trượt. Bạn sẽ hoàn toàn mất kiểm soát xe và kết quả có thể gây chết người.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS mất rất nhiều thách thức trong sự kiện này. Trên thực tế, trên các bề mặt trơn trượt, ngay cả những người lái xe chuyên nghiệp cũng không thể dừng lại nhanh chóng nếu không có ABS như một người lái trung bình có thể với ABS.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong xe ô tô là gì?
Như tên gọi, hệ thống chống bó cứng phanh là một hệ thống an toàn trong xe ô tô và các loại xe khác khiến bánh xe không bị khóa và giúp người lái xe của họ duy trì sự kiểm soát lái. Cũng được gọi là hệ thống phanh chống trượt đôi khi, nó cho phép các bánh xe của một chiếc xe để duy trì tiếp xúc với mặt đất để họ không đi vào một trượt không kiểm soát được.
Với ABS, bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với xe của mình trong các tình huống như phanh đột ngột. Về cơ bản, nó được thiết kế để giúp người lái xe duy trì một số khả năng lái và tránh trượt trong khi phanh.
Nguyên tắc làm việc hệ thống phanh ABS
Lý thuyết cơ bản đằng sau hệ thống phanh chống bó là đơn giản. Nó ngăn cản các bánh xe bị khóa, do đó tránh trượt không kiểm soát được. ABS thường cung cấp khả năng điều khiển xe được cải thiện và giảm khoảng cách dừng trên các bề mặt khô và trơn.
Một bánh xe trượt (nơi miếng đệm tiếp xúc của lốp trượt trượt so với đường) có lực kéo ít hơn (độ bám của lốp trên đường) so với bánh xe không trượt. Ví dụ, nếu xe của bạn lái xe trên một con đường phủ đầy băng, nó không thể di chuyển về phía trước và các bánh xe sẽ tiếp tục quay, vì không có lực kéo. Điều này là do điểm tiếp xúc của bánh xe trượt tương đối so với băng.
ABS thay đổi áp suất chất lỏng phanh, độc lập với lượng áp suất được áp dụng trên hệ thống phanh, để đưa tốc độ của bánh xe trở lại mức trượt tối thiểu bắt buộc cho hiệu suất phanh tối ưu.
Hệ thống phanh ABS có 4 thành phần chính:
1) Cảm biến tốc độ
Cảm biến này theo dõi tốc độ của mỗi bánh xe và xác định gia tốc và giảm tốc cần thiết của bánh xe. Tôi t bao gồm một exciter (một vòng với răng hình chữ V) và một cuộn dây / nam châm lắp ráp, mà tạo ra các xung điện như răng của exciter vượt qua ở phía trước của nó.
2) Van
Các van điều chỉnh áp suất không khí đối với hệ thống phanh trong suốt hành động ABS. Có một van trong đường phanh của mỗi phanh được điều khiển bởi ABS. Ở vị trí đầu tiên, van phanh được mở và nó cho phép áp suất từ xi lanh chính được chuyển vào hệ thống phanh. Ở vị trí thứ hai, van phanh vẫn đóng và áp suất từ xi lanh chính đến phanh bị hạn chế. Ở vị trí thứ ba, van giải phóng một số áp lực lên hệ thống phanh.
Bước thứ ba được lặp lại cho đến khi chiếc xe dừng lại. Sức đề kháng mà bạn cảm thấy khi phanh đột ngột ở tốc độ cao thực sự là các van phanh kiểm soát áp suất đang được chuyển vào hệ thống phanh từ xi lanh chính.
3) Bộ điều khiển điện tử (ECU)
ECU là thiết bị điều khiển điện tử nhận, khuếch đại và lọc các tín hiệu cảm biến để tính toán tốc độ quay và tốc độ quay của bánh xe. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến trong mạch và điều khiển áp suất phanh, theo dữ liệu được phân tích bởi thiết bị.
4) Bộ điều khiển thủy lực
Thiết bị điều khiển thủy lực nhận tín hiệu từ ECU để áp dụng hoặc nhả phanh dưới các điều kiện chống khóa. Thiết bị điều khiển thủy lực điều khiển hệ thống phanh bằng cách tăng áp suất thủy lực hoặc bỏ qua lực đạp để giảm công suất phanh.
Khi phanh ABS đang hoạt động
Trong khi phanh, nếu tình trạng khóa bánh xe được phát hiện hoặc dự đoán, ECU cảnh báo HCU bằng cách gửi dòng điện và ra lệnh cho nó giải phóng áp suất phanh, cho phép vận tốc bánh xe tăng và trượt bánh xe giảm. Khi vận tốc bánh xe tăng, ECU áp dụng lại áp suất phanh và hạn chế trượt bánh xe đến một mức độ nhất định ( Lưu ý: Khi hành động phanh được khởi động, một sự trượt giữa lốp và mặt đường tiếp xúc sẽ xảy ra, làm cho tốc độ của chiếc xe khác với chiếc lốp). Các Control Unit thủy lực điều khiển áp lực phanh trong mỗi xi lanh bánh xe dựa trên đầu vào từ cảm biến của hệ thống. Kết quả là, điều này điều khiển tốc độ bánh xe. Quá trình này được lặp lại cho hoạt động phanh tiếp theo.
ABS được phân loại dựa trên số lượng cảm biến và các loại phanh được sử dụng. Phanh cũng có thể được phân biệt bởi số lượng kênh, tức là có bao nhiêu van được điều khiển riêng lẻ và số lượng cảm biến tốc độ.
Bốn kênh, bốn cảm biến ABS
Đây là sự kết hợp tốt nhất cho một hệ thống ABS hiệu quả. Có một cảm biến tốc độ trên tất cả bốn bánh xe và một van riêng biệt cho tất cả bốn bánh xe. Với thiết lập này, bộ điều khiển giám sát từng bánh riêng để đảm bảo rằng nó đạt được lực phanh tối đa.
Ba kênh, ba cảm biến ABS
Sự kết hợp này, mà thường được tìm thấy trên xe bán tải với ABS bốn bánh, có một cảm biến tốc độ và một van cho mỗi bánh trước, cùng với một van và một cảm biến cho cả hai bánh sau. Cảm biến tốc độ cho bánh sau nằm ở trục sau.
Tương tự, cũng có ABS hai kênh và một kênh. Biến thể một kênh hiệu quả nhất, như bạn có thể mong đợi.
Hầu hết các mẫu xe mới đều được trang bị phanh ABS, vì nó được coi là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất trong xe ô tô. Nghiên cứu hiện tại cho thấy những chiếc xe được trang bị phanh ABS ít có khả năng tham gia vào các vụ tai nạn đa xe, bởi vì họ vẫn có khả năng lái. Phanh ABS đã hoàn toàn cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô đến mức mà một chiếc xe không có phanh ABS giống như một cốc cà phê không có tay cầm!
Một số mẫu xe khách có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện nay ở Việt Nam:
—Hệ Thống Mua Bán Xe Khách—
Địa chỉ: Nguyễn Văn Linh – Phúc Đồng – Long Biên – Hà Nội
Hotline: 0822.882.886
Email: muabanxekhach88@gmail.com
Fanpage: Muabanxekhach.com.vn
Website: https://muabanxekhach.com.vn
Uy Tín – Chất Lượng – Giá Ưu Đãi.
Rất hân hạnh được phục vụ quý khách !
Chúc quý khách thượng lộ bình an!